Thứ Bảy, 26 tháng 6, 2010

Đồng thuận tiếp tục giảm lãi suất VND

5 tổng giám đốc khối NHTM Nhà nước và một số NHTM cổ phần có quy mô đã đồng thuận giảm mặt bằng lãi suất (LS) huy động và cho vay VND theo chủ trương của Chính phủ, nhằm tiệm cận mục tiêu LS cho vay khoảng 12%/năm và huy động trong khoảng 10%/năm.

Mặt bằng lãi suất VND sẽ giảm.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu vừa chủ trì cuộc họp bàn về lãi suất với 5 tổng giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước và một số NHTM cổ phần có quy mô lớn như: Á Châu, Sài Gòn Thương tín, Xuất nhập khẩu, Kỹ Thương, Quân đội, Quốc tế, Ngoài quốc doanh.

Theo ý kiến bày tỏ của tổng giám đốc các NHTM, hạ lãi suất không chỉ là mục tiêu và quyết tâm của Chính phủ, NHNN mà còn là yêu cầu tự thân của các tổ chức tín dụng để đẩy mạnh sử dụng nguồn vốn đã huy động và tìm kiếm lợi nhuận kinh doanh.

Trong điều kiện diễn biến kinh tế vĩ mô thuận lợi và sự hỗ trợ của NHNN, các NHTM cho biết trong những tháng qua đã cố gắng khắc phục khó khăn, tích cực thực hiện các biện pháp giảm dần lãi suất.

Hiện tại, ở các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, tất cả các NHTM đều đã giảm lãi suất cho vay thấp hơn các đối tượng khác, đặc biệt NHTM cổ phần Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã cho các đối tượng trên vay trong khoảng 12%/năm.

Bên cạnh đó, NHTM cổ phần Công thương Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Nhà đồng bằng Sông Cửu Long cho vay trong khoảng 12,5%, còn các NHTM cổ phần khác trong khoảng 13%. Mặt bằng lãi suất cho vay đối với các đối tượng khách hàng khác hiện cũng đã giảm từ 0,5% - 1%/năm so mức lãi suất tháng 5/2010.

Trước yêu cầu hạ lãi suất của Chính phủ, NHNN và xuất phát từ chính thực tế, tổng giám đốc các NHTM cho biết, họ sẽ cùng giảm tiếp lãi suất VND ngay từ những ngày đầu tháng 7 tới.

Trước mắt, các NHTM quy mô lớn sẽ giảm ngay lãi suất cho vay VND cho 3 đối tượng khách hàng ưu tiên theo đúng mức khoảng 12% - 12,5%/năm, các NHTM khác sẽ cố gắng trong thời gian ngắn tiến tới mục tiêu này.

Về lãi suất huy động VND, ngay từ đầu tháng 7, các thành viên trong Hiệp hội ngân hàng sẽ đồng thuận hạ dần theo lộ trình trong khoảng 3 tháng, từ mặt bằng phổ biến hiện nay quanh mức 11,5%/năm xuống 11%/năm và phấn đấu vào cuối tháng 9 xuống mức khoảng 10,2%/năm - 10,5%.

Tại cuộc họp, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết: NHNN sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp (thông qua các công cụ của chính sách tiền tệ) để điều tiết mặt bằng lãi suất thị trường theo hướng giảm dần.

Thống đốc yêu cầu các NHTM không thực hiện thêm các khoản khuyến mãi làm tăng mức lãi suất huy động thực tế, để đảm bảo sự đồng thuận cao của các thành viên hiệp hội.


Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean