Thứ Bảy, 31 tháng 7, 2010

Hơn 100 triệu tài khoản Facebook bị phơi bày thông tin

Thông tin của một số lượng lớn tài khoản Facebook lại bị đem phơi bày trên website chia sẻ nội dung lậu Pirate Bay cho tất cả mọi người cùng tải.

Facebook và người sáng lập.
Ngày nay, mạng xã hội ảo Facebook ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên đại đa số người dùng mạng xã hội này vẫn còn thờ ơ với những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến mình khi chia sẻ thông tin một cách tùy tiện cho tất cả mọi người.
Một chuyên gia bảo mật người Canada thuộc Skull Security, Ron Bowes đã dùng một chương trình thu thập thông tin từ website (Web crawler) để thu gom toàn bộ thông tin cá nhân của hơn 100 triệu tài khoản người dùng mạng xã hội Facebook.
Thông tin như địa chỉ email, số điện thoại, họ tên và ID được thu thập qua phần Directory của Facebook, nơi mạng xã hội này liệt kê những tài khoản cung cấp một số chi tiết thông tin cá nhân của mình cho tất cả mọi người đều có thể xem.
Hơn 100 triệu tài khoản Facebook bị "chia sẻ" như thế này.
Mặc dù thông tin này không phải dạng nhạy cảm như dạng tên tài khoản và mật khẩu nhưng chúng cũng giúp cho những kẻ mưu lợi thu thập thông tin về địa chỉ email và nơi ở cùng những dữ liệu khác.
Ron Bowes đã đưa tập tin dữ liệu dạng Torrent có dung lượng 2,8GB chứa toàn bộ thông tin hơn 100 triệu tài khoản Facebook mà mình đã thu thập được kèm theo chương trình Web crawler.
Theo chuyên gia bảo mật này, việc công bố tập tin chứa dữ liệu lên mạng là để cảnh báo mọi người về vấn đề an toàn thông tin cá nhân, đặc biệt là từ Facebook. Đại đa số người dùng mạng xã hội vẫn còn thờ ơ với những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến mình khi chia sẻ thông tin một cách tùy tiện cho tất cả mọi người.
Mối đe dọa đến từ việc chia sẻ thông tin quá tùy tiện.
Trong thời gian gần đây, mạng xã hội Facebook liên tục đưa ra các chính sách mới cho phép người dùng thiết lập chính sách chia sẻ thông tin cá nhân của mình trong môi trường mạng ảo. Theo đó, người dùng Facebook có quyền chọn các nhóm bạn bè nào để chia sẻ thông tin hoặc ngăn không cho những người trong danh sách bạn có thể xem được các cập nhật mới của mình.
Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người dùng hầu như không biết và thờ ơ với việc bảo vệ thông tin riêng tư của cá nhân nên vẫn vô tư chia sẻ những thông tin như số điện thoại, địa chỉ nhà, email hay hình ảnh cho tất cả mọi người.
Mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng lên tiếng phản hồi về vụ việc chia sẻ dữ liệu của Ron Bowes, cho rằng việc chia sẻ thông tin riêng tư là quyền cá nhân, hãng này chỉ quan tâm vấn đề không có thông tin nhạy cảm nào được công bố.
Cách thay đổi thiết lập cá nhân trong Facebook:
- Đăng nhập vào tài khoản Facebook, click chọn Account (kế Home và Profile), chọn Privacy Settings. Tại đây, bạn sẽ có thể thiết lập quyền hạn cho các nhóm bạn bè như: cho nhóm nào xem thông tin mới cập nhật, nhóm nào sẽ được xem hình ảnh/Video Clip bạn chia sẻ...
- Click chọn Customize settings để thiết lập chi tiết.


Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean