Thứ Sáu, 13 tháng 8, 2010

Triều Tiên tính trả nợ nước ngoài bằng nhân sâm

Cộng hòa Czech đang cân nhắc cho phép CHDCND Triều Tiên trả các món nợ trong quá khứ bằng hàng tấn củ nhân sâm, sản phẩm nổi tiếng của cả bán đảo Triều Tiên và được biết đến như nguyên liệu sản xuất thuốc bổ rất hiệu quả.

Củ nhân sâm là sản phẩm nổi tiếng của cả Triều Tiên và Hàn Quốc - ảnh: Reuters
Củ nhân sâm là sản phẩm nổi tiếng của cả Triều Tiên và Hàn Quốc - ảnh: Reuters.

Hiện, Triều Tiên đang nợ Czech 10 triệu USD tiền mua tàu điện chạy trên phố và máy móc công nghiệp nặng mà nước này đã nhận từ thời liên bang Tiệp Khắc còn tồn tại. Theo một số nguồn tin, hai bên đang thỏa thuận thay thế món nợ này bằng 20 tấn củ nhân sâm, loại biệt dược có thể giúp bệnh nhân chống chọi với chứng hôn mê, viêm khớp và bất lực.

Thứ trưởng Thương mại Czech Thomas Zidek tiết lộ với báo chí: “Tại một cuộc họp chúng tôi đã yêu cầu Triều Tiên trả nợ bằng hàng hóa và một trong những lựa chọn là củ nhân sâm”.

Tuy nhiên, một số nguồn tin khác lại cho biết, Czech đang yêu cầu Triều Tiên thanh toán khoản nợ trong quá khứ bằng nguyên liệu thô trong ngành luyện kim. Trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng nhân sâm hàng năm của Czech chỉ khoảng dưới 1,5 tấn, thấp hơn nhiều so với 20 tấn nhân sâm có thể được dùng để thanh toán nợ.


Theo BBC, AP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean