Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

10 lý do tại sao SEO quan trọng với Bloggers


Lê Hoàng
Bạn có một trang blog và bạn đang mong muốn lôi kéo thêm nhiều bạn đọc đến với mình? Bạn đã tạo ra nhiều bài viết có giá trị về mặt nội dung nhưng không hiểu sao lượng traffic vào blog vẫn không tăng? Thật đáng tiếc khi bạn chỉ tập trung viết ra những bài viết hay mà quên mất nổ lực tiếp thị rộng rãi các bài viết của bạn ra bên ngoài, có lẽ thành công đã sớm đến với bạn nhưng chỉ do bạn tự kéo dài thời gian của mình mà thôi.
Về cơ bản, có 3 cách để bạn thu hút lượt truy cập vào weblog của mình như sau: Referrals (trang giới thiệu), Direct Traffic (truy cập trực tiếp) và search engines (công cụ tìm kiếm). Những ai thường xuyên sử dụng Google Analytic đã quá quen thuộc với 3 thuật ngữ này và xin khẳng định trong cả 3 hình thức vừa nêu trên thì công cụ tìm kiếm là phương pháp hữu hiệu nhất để thu hút traffic cho weblog của bạn. Nhưng để có được thứ hạng cao trên bảng tổng sắp của các công cụ tìm kiếm thì chúng ta phải biết qua một kỹ thuật được gọi là SEO hay Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
Hiểu nôm na là bạn sẽ trình bày các từ khóa, cụm từ khóa lên các bài viết cho các công cụ tìm kiếm đọc, để có thể “nhét” vào các từ khóa tốt vào vị trí tốt trong bài viết thì kỹ năng viết là một phần vô cùng quan trọng trong quá trình. Người dùng Internet thường sử dụng một từ khóa nào đó để tìm kiếm và tất nhiên, họ sẽ xem các bài viết được liệt kê trong trang đầu tiên trong số hàng ngàn website mà công cụ tìm kiếm đưa ra. Nếu bài viết của bạn là một trong số chúng thì xác suất người dùng vào xem weblog của bạn cũng sẽ tăng lên nếu không muốn nói là rất cao.

Người ta thường quan tâm đến cách thu hút lượt truy cập thường thấy như comment trên các blog khác, để chữ ký ở các diễn đàn, tiếp thị bằng cách viết review site trên các diễn đàn cộng đồng nhưng người ta lại bỏ quên thuật ngữ SEO. Mặc dù những lý do tôi nêu ra ở đây sẽ không đủ để giúp bạn “hành nghề” nhưng một khi nắm bắt được thì nó sẽ giúp bạn thu hút lưu lượng truy cập vào weblog của mình cao hơn. Dưới đây là 10 lý do tại sao blogger nên quan tâm đến SEO, có lẽ chúng sẽ thêm một tí kinh nghiệm viết blog cho bạn trong thời gian tới. Ngoài ra nếu bạn nghĩ rằng bạn đã biết nhiều về SEO thì tôi sẽ không tranh cãi, tôi chỉ nói lên một vài quan điểm của mình về lợi ích của SEO mang lại mà thôi.
  1. SEO không phải hack: Tại sao tôi nhắc điều này trước tiên và có lẽ sẽ có bạn hỏi đây có phải là lý do không? Vâng, theo những gì tôi thấy được thì không ít người làm đủ mọi cách để tăng thứ hạn website của mình, điều đó không phải không tốt nhưng SEO cũng có SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Khi nói đến SEO, người ta luôn nghĩ đến SEO mũ trắng bởi vì họ được các công cụ tìm kiếm chấp nhận và thậm chí là hướng dẫn họ làm việc. Các SEO mũ đen thì hoàn toàn ngược lại, website của bạn sẽ bị trừng phạt nặng khi bị các cộng cụ tìm kiếm phát hiện bạn gian lận, đừng làm điều dại dột nhé. Chỉ cần làm chủ các công cụ tìm kiếm, nó sẽ tự động phục vụ bạn.
  2. Traffic: có thể khẳng định SEO là một tiềm năng lớn giúp bạn thu hút lượt truy cập. Hãy quên đi mọi thứ nếu bài viết của bạn đang ở trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm, bạn không cần phải quan tâm đến các hình thức quảng bá khác để thu hút lưu lượng truy cập. 
  3. Search Engine Fodder: đây là một thuật ngữ để nói lên việc website của bạn không bao giờ leo nổi lên trang đầu tiên của các công cụ tìm kiếm, hiểu vui là weblog của bạn đã bị các công cụ tìm kiếm tiêu hóa và đi xuống dưới, cuối cùng là đào thải ra bên ngoài và chẳng ai tìm thấy weblog của bạn nữa. Lý do chủ yếu dẫn tới hiện tượng này là do kỹ thuật SEO của chủ blog còn nghèo nàn, như tôi chẳng hạn. Chỉ cần lưu ý, nếu làm SEO đúng thì bài viết của bạn sẽ tạo ra lối đi tắt nhanh nhất để người dùng tự tìm tới bạn. 
  4. Tư duy: Một khi bạn bắt đầu suy nghĩ từ góc nhìn của một người làm SEO, bạn bắt đầu tìm hiểu về thị hiếu tìm kiếm của người dùng. Điều này cung cấp cho một góc nhìn tổng quan về nhu cầu của thị trường. Một khi bạn biết thị trường đang cần gì thì bạn có đủ mọi lý do để đáp ứng cho nhu cầu đó bằng cách viết bài với các từ khóa mà người dùng đang quan tâm (một cách tư làm giàu khả năng SEO cho website). Hiện tại có rất nhiều công cụ giúp bạn phân tích các từ khóa và tìm hiểu nhu cầu của thị trường như Wordtracker, Overture hay thậm chí là Gooogle Adwords. 
  5. SEO giúp tạo ra ý tưởng: Các hiểu biết về những từ khóa mà người ta sử dụng vào các thời điểm khác nhau giúp bạn tạo ra rất nhiều ý tưởng. Có nhiều từ khóa sẽ gợi ý cho bạn ý tưởng viết blog mà bạn chẳng bao giờ ngờ tới, nhưng chọn lọc từ khóa phù hợp với weblog để viết thành một bài viết hoành chỉnh thì lại là một việc khác. 
  6. Cạnh tranh: Một cái nhìn sâu sắc về khả năng SEO của đối thủ sẽ giúp bạn tăng khả năng cạnh tranh từ các góc độ hoàn toàn khác nhau. Bạn không những biết được chiến lược mà họ đang dụng mà còn biết cả các từ khóa mang lại lượng traffic lớn cho họ. Chỉ cần đọc qua các bài viết của đối thủ cạnh tranh, song song đó là việc so sánh vị trí đặt các từ khóa trên bài viết thì bạn cũng có thể phân tích được chiến lược mà họ đang nhắm tới. Ngoài ra, hiện nay trên thị trường còn có các trang web như alexa, compete.com cho phép liệt kê các từ khoá phổ biến nhất của một website, bạn có thể lợi dụng nó để làm công cụ phân tích cho mình. Một khi bạn đã hiểu rõ đối thủ của mình, cán cân chắc chắn đã nghiêng về phía bạn. 
  7. SEO giúp tiết kiệm thời gian: Có lẽ trước giờ bạn chỉ nghe SEO chỉ có lợi cho những ai làm kinh doanh, viết blog chơi thì cũng không cần quan tâm làm gì. Bạn nên biết điều này, kinh doanh trên web cần có biện pháp tiếp thị về mọi mặt trong khi ở blog thì bạn chỉ cần tập trung tiếp thị vào mỗi bài viết của mình. SEO sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian quản bá weblog của mình và hơn nữa, nó không khó như bạn nghĩ. 
  8. Xác Nhận: Kết quả từ SEO sẽ nói lên tất cả. Một chiến lược SEO tạm gọi là thành công khi tối thiểu nó cũng có thể tăng trường 4% – 5% lưu lượng truy cập vào một bài viết nhưng nếu bạn không đạt được con số tối thiểu này bạn nên xem xét lại chiến lược của mình. 
  9. Kiểm tra lỗi: Sau khi xác nhận độ tăng trưởng của weblog, nếu tỷ lệ quá thấp hoặc thậm chí là không tăng, chúng ta bắt đầu kiểm tra lại các lỗi trong quá trình thực hiện. Các bước làm SEO có thể thay đổi theo thời gian và còn phụ thuộc vào những nhần thay đổi cách tính điểm của công cụ tìm kiếm nhưng chỉ cần bạn kiên trì sửa cho đến khi bạn đạt được kết quả mong muốn, bạn sẽ thành công. Công sức mà bạn đã bỏ ra cho những bài viết sẽ không cho phép bạn tiếp tục sai lầm trong các bài viết tiếp theo. 
  10. Giúp bạn phát triển: Thói quen làm SEO tốt sẽ giúp weblog của bạn tăng trường theo thời gian. Chẳng bao lâu bạn sẽ thấy cách tiếp thị bài viết của mình bằng công cụ tìm kiếm hiệu quả như thế nào. Bạn không thể tượng tượng mình đã đáp ứng được nhu cầu của người đọc. Đây là một bước tiến quan trọng giúp bạn trở thành pro blogger trong tương lai, điều này rất có lợi cho bạn khi tham gia các cuộc thi, năm ngoái có “Bình chọn Blogger Việt” rồi đấy. Hãy cố gắng bạn nhé! 
Bây giờ bạn có đủ lý do để khẳng định SEO rất quan trọng với sự phát triển blog của mình chưa? Bạn có còn bỏ qua điều này nữa hay không? Cùng tôi thảo luận về đề tài SEO bạn nhé.

Theo Eblogviet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean