Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Đến khi nào thì bạn kiếm được tiền với Affiliate Marketing?

Kiếm tiền trên mạng đã dần trở nên quen thuộc với giới webmaster và blogger trong nước nhưng hầu hết họ đều nghĩ rằng, kiếm tiền trên mạng chỉ đơn giản là thông qua Google Adsense hay ngồi đọc emails…chứ ít ai nghĩ đến việc bán hàng thuê trong khoảng 2-3 năm trở về trước. Affiliate marketing cũng có thể hiểu một cách đơn giản là bán hàng thuê hay gọi một cách khác là bán hàng và ăn theo hoa hồng dựa trên doanh thu mà bạn mang lại.

Blogviet không muốn đề cập đến thuật ngữ “bán hàng đa cấp” khi bàn về affiliate marketing bởi trong thời gian gần đây, báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa rất nhiều thông tin “không tốt đẹp” về mô hình này. Nói một cách thẳng thắn thì affiliate marketing có thể hiểu là bán hàng 2 cấp chứ không phải đa cấp.

Lý do mà blogviet chỉ nói đó là bán hàng 2-cấp là vì hầu hết các nhà cung cấp chỉ trả hoa hồng một lần và cũng chỉ trả đến cấp thứ 2 với % thấp hơn chứ chưa từng thấy các trang nào áp dụng tới cấp thứ 3 trong mảng affiliate marketing. Điều này cũng có thể là do sự hạn chế của các phần mềm quản lý hiện có hoặc do các nhà cung cấp không muốn dịch vụ của mình trở thành một kiểu bán hàng đa cấp.

Nói như thế để các bạn phần nào hiểu rõ hơn về mô hình affiliate marketing và cách để họ trả hoa hồng cho bạn. Tuy nhiên, vấn đề thường thấy ở đây đối với hầu hết các blogger/webmaster khi tham gia lĩnh vực affiliate marketing là đến khi nào thì họ mới bán được sản phẩm? Và xa hơn nữa là đến khi nào thì họ có thể kiếm sống nhờ vào việc bán hàng thuê như thế này?

Trước khi đi vào đáp án, có lẽ blogviet sẽ chia sẻ một chút về cách mà các bạn có thể kiếm tiền nhờ vào bán hàng thuê trên mạng.

Sexy Affiliate Marketing
Lấy một ví dụ đơn giản để các bạn hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của mô hình này và độ tin cậy của nó so với các mô hình khác. Bạn tham gia chương trình affiliate của StudioPress tại Shareasale chẳng hạn. Bạn được cấp một tài khoản để tham gia và khi tham gia bạn sẽ phải chọn các sản phẩm mà mình muốn quảng bá. Blogviet sẽ chọn Genesis của StudioPress và đặt banner trên blog hoặc có thể viết review (bài đánh giá sản phẩm) về nó. Khi một ai đó thấy sản phẩm của StudioPress tốt, chất lượng…thì họ sẽ tò mò tìm hiểu và khi đã ưng ý thì họ sẵn lòng móc túi để mua. Với sản phẩm Genesis Framework có giá $59.95 thì StudioPress sẽ chia cho bạn 35% tương ứng với $20.98. Không quá tồi đúng không?

Mỗi một sản phẩm đều có link riêng giúp cho việc xác định ai là người bán sản phẩm này và bán vào thời gian nào. Tất nhiên, với các sản phẩm về số (digital product) thì các nhà cung cấp thường có chính sách hoàn giá (money back guarantee) cho khách hàng khi họ không hài lòng và thường là 30 ngày hoặc có khi là 90 ngày tùy từng nhà cung cấp dịch vụ. Nghĩa là khi bạn đã giới thiệu một ai qua link affiliate của mình rồi thì cũng chưa chắc bạn sẽ nhận được $20.98 hoa hồng nếu trong vòng 30 ngày đó họ đổi ý và trả lại hàng. Đó là điều khó trong affiliate marketing và chính điều này sẽ làm nhiều blogger cảm thấy nản và bỏ giữa chừng.

Ai cũng muốn kiếm nhiều tiền nhưng kiếm tiền trên mạng không hề dễ dàng như bao lời quảng cáo. Mọi lý thuyết cũng chỉ mang tính tham khảo và chính bạn mới là người tìm ra bí kíp cho riêng mình. Tại sao ư? Bạn có thể áp dụng các thủ thuật của người đi trước nhưng chưa chắc đã thành công bởi nó chỉ hợp với họ còn bạn thì không. Nhiều người mua hàng qua link của họ bởi họ yêu mến người đó chứ có yêu mến bạn đâu? Lời khuyên là khi mới tham gia, bạn nên thử tất cả các thủ thuật để tìm ra cái tốt nhất cho riêng bạn.

Nếu bạn tham gia một trang nào đó và thấy bán chạy, hãy tập trung vào nó để tăng doanh thu. Không nên tham lam khi chọn các sản phẩm có mức hoa hồng cao mà cả năm bạn không bán được một sản phẩm nào. Trong khi đó, các sản phẩm hợp túi tiền và hoa hồng thấp thì bạn lại bỏ qua. Chính sách bán nhiều hơn bán ít luôn là điều chúng ta nên làm theo. Bán ít nhưng bán được nhiều mà lại được bạn đọc tin tưởng còn hơn là bạn bán cái họ không thể hoặc không có khả năng mua.

Mình đã phải mất mấy năm để nghiên cứu và đọc và đọc và viết…rồi mới tìm ra cách của riêng mình và tất nhiên là không thể chia sẻ ngay bây giờ bởi mỗi blogger muốn tồn tại thì phải có bí kíp riêng. Bí kíp đó có thể do họ tự nghĩ ra hoặc do tổng hợp từ những gì đã học, nên khi tham gia affiliate marketing, điều đầu tiên mà bạn nên làm là học, đọc và tìm hiểu về nó.

Bạn không thể vội vàng trong lĩnh vực này, tuy nhiên, khi bạn đã hiểu và tìm cho mình hướng đi thì bạn sẽ cảm thấy những đồng tiền mà bạn nhận được ngọt ngào như thế nào. Đến khi đó, việc kiếm tiền trên mạng sẽ không còn nhàm chán và trở nên thú vị hơn nhiều!

Vậy, câu trả lời cho câu hỏi mình đặt ra là gì? Là bạn hãy tự đi tìm cho mình lời giải và lời khuyên của mình rất đơn giản: Affiliate marketing không dành cho những ai thiếu kiên nhẫn!

* Bài viết của tác giả Tran Tinh, các bạn có thể tham khảo thêm bài của tác giả trên Eblogviet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean